ยาโปรโคดิล คืออะไร อาการและข้อเสียของยาแก้แพ้โปรโคดิล

โปรโคดิล

โปรโคดิล

โปรโคดิล หรือ Procodyl ประกอบด้วยตัวยาสำคัญคือ promethazine hydrochloride มีลักษณะเป็นยาน้ำเชื่อมใส สีน้ำตาล โปรโคดิลมีสรรพคุณบรรเทาอาการแพ้ เช่น  คลื่นไส้ อาเจียน เมารถ เมารถ วิงเวียนศรีษะ น้ำมูกไหล แพ้อากาศ แพ้เกสรดอกไม้ แพ้อากาศ  มีฤทธิ์ทำให้ง่วงนอน

ยาโปรโคดิล กำลังเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่น ที่มักจะนำโปรโคดิลผสมโค้ก ซึ่งโค๊กมีกาเฟอีนกระตุ้นให้ตื่นไม่ให้ง่วงนอน พร้อมๆ กันกับโปรโคดิลที่มีฤทธิ์ให้ง่วง ดังนั้น อาการของผู้ที่กินโปรโคดิลเข้าไปจะมีอาการจะง่วงๆ เมาๆ เคลิ้ม กึ่งหลับกึ่งตื่น พูดจาไม่รู้เรื่อง เหมือนกับดื่มสุรา บางสูตรก็นำยาไปผสมเหล้า

สาเหตุที่วัยรุ่นนิยมนำยาโปรโคดิลมารับประทานนั้น เพราะตัวยาดังกล่าวมีรสชาติกลมกล่อมกว่าตัวยาตัวอื่น มีการแต่งรส แต่งกลิ่นให้ชวนกิน เพื่อให้คนไข้ที่กินยาไม่เกิดความรู้สึกพะอืดพะอม ประเด็นปัญหาคือวัยรุ่นเอาผลข้างเคียงของยาโพโคดิลไปใช้ในทางที่ผิด ราคาไม่แพง และหาซื้อได้ง่าย กินแล้วมีอาการคล้ายคนเมา แต่ไม่มีกลิ่นเหล้า ตรวจปัสสาวะแล้วไม่เจอสารเสพติด อ้างว่าดื่มน้ำอัดลม  ทำให้ครู ตำรวจ หรือผู้ปกครองไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะไม่ใช่ยาเสพติด แต่มีอันตรายคล้ายยาเสพติด

ข้อเสียของโปรโคดิ้ว

1. สำหรับผู้ที่แพ้ยาโปรโคดิล อาจมีฤทธิ์ทำให้หัวใจเต้นเร็ว ความดันต่ำ ใจสั่น วิตกกังวล อารมณ์แปรปรวน ประสาทหลอน และถ้าหากกินมากๆ จะมีฤทธิ์กดการหายใจ (หลับแล้วตายได้) และทำให้เกิดภาวะเม็ดเลือดขาวลดลง

2. หากนำยาเหล่านี้มาผสมกับน้ำอัดลม จะออกฤทธิ์เพิ่มมากกว่าเดิม ส่งผลต่อความดันผิดปกติ อาจเกิดอาการเพ้อหรืออาการสับสนฉับพลัน รวมถึงมีโอกาสเกิดชักเกร็งกระตุกแบบ GTC หรืออาการชักแบบเกร็งกระตุกทั้งตัว อันเป็นอาการชักที่รุนแรงที่สุด ส่งผลให้ผู้ป่วยหมดสติได้อย่างรวดเร็ว

3. หากกินโปรโคดิลสะสมเป็นระยะเวลานาน จะทำให้ระบบประสาทเชื่องช้า เซื่องซึมลง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการเสพติดได้

4. โปรโคดิลก็เหมือนกับดื่มสุรา ผลข้างเคียงของยาจะเหมือนอาการเมาสุรา ซึ่งยาทุกตัวมีประโยชน์และโทษ เพราะฉะนั้น ยิ่งกินมากยิ่งอันตราย อาจชักและเสียชีวิตได้

การขายยาโปรโคดิ้ว

ยาแก้ไอโปรโคดิลได้มีการควบคุมตามกฎหมายจัดเป็นยาอันตรายตาม พระราชบัญญัติยา พุทธศักราช 2510  ร้านขายยาจะถูกกำหนดว่าสามารถจำหน่ายได้เดือนละไม่เกิน 300 ขวดต่อร้าน และขายได้ไม่เกิน 3 ขวดต่อคน โดยจะต้องขายให้เฉพาะคนที่จำเป็นจะต้องใช้ หรือผู้ที่มีอาการ เช่น แพ้อากาศ น้ำมูกไหล  เมารถ เมาเรือ เท่านั้น  ส่วนยาแก้ปวดจะกำหนดให้ร้านขายยาสามารถซื้อขายได้ไม่เกิน 1,000 แคปซูลต่อเดือน ห้ามขายให้แก่เด็กอายุต่ำกว่า 17 ปี และขายได้ครั้งละไม่เกิน 20 เม็ด และห้ามเภสัชกรขายให้กับเด็กที่จะเอาไปใช้ในทางที่ผิด

ข้อควรระวังในการใช้ยาโปรโคดิลก็คือ  ห้ามใช้กับผู้ที่หมดสติหรือมีอาการซึมเซามาก ผู้ที่เป็นโรคตับ หรือโรคหัวใจ อาจทำให้หยุดหายใจ และไม่ควรนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์โดยนำไปผสมเพื่อให้เป็นของมึนเมา เพราะหากกินเกินขนาดจนเสพติดแล้ว ถ้าวันไหนไม่ได้กินจะมีอาการเหงื่อแตก กระสับกระส่าย นอนไม่หลับ เหมือนคนติดยาเสพติด เลิกยาก