เว็บเช็คการจราจรออนไลน์ และ App บน Smartphone

APP BMA Live Traffic รายงานสภาพจราจรออนไลน์

TodayDD ได้รวบรวมเว็บและ APP ที่ช่วยเช็คการจราจรออนไลน์ รายงานข่าวและเหตุการณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการจราจร เช่น อุบัติเหตุ จุดที่มีการก่อสร้าง การจัดงาน ฝกตก น้ำท่วม การชุมนุม ช่วยให้คุณสามารถวางแผนการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางได้ง่ายขึ้น  ดังนี้

1. BMA Traffic สำนักการจราจรและขนส่ง

เช็คการจราจร APP BMA Live Traffic
ตัวอย่าง APP BMA Live Traffic

สำนักการจราจรและขนส่งได้จัดทำโครงการ “ระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ตรวจวัดและรายงานสภาพการจราจร”  กทม. และได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น “BMA TRAFFIC”  เพื่อให้คนกทม. สามารถเช็คการจราจรออนไลน์แบบ Real Time จากกล้อง CCTV ที่ติดตั้งไว้ทั่วกรุงเทพฯ  โดยการให้บริการรายงานสภาพการจราจรนั้น ประชาชนสามารถเข้าใช้งานได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น มีด้วยกัน 2 ช่องทางคือ

  • ช่องทางที่ 1 ผ่านเว็บไซต์ www.bmatraffic.com 
  • ช่องทางที่ 2 ผ่าน Application บน Smartphone ในระบบ Android และ iOS ที่ชื่อว่า “BMA Traffic” (ไม่มีบน Windows Phone)

2. ตรวจสอบรถติดที่ Longdo Traffic

ตรวจสอบรถติด Longdo Traffic
ตัวอย่างการตรวจสอบรถติดผ่านเว็บ traffic.longdo.com

Longdo Traffic มีข้อมูลการจราจรจากภาครัฐและเอกชน เช่น ป้ายจราจรอัจฉริยะตามท้องถนน การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ภาพจากกล้อง CCTV ของ NECTEC และ ในบางกรณีจาก กทม. และ สนข. รวมถึงอาสาสมัครผู้ใช้ Longdo Mobile การให้บริการรายงานสภาพการจราจรนั้น สามารถเข้าใช้งานได้ 2 ช่องทางคือ

  • ช่องทางที่ 1 ผ่านเว็บไซต์  traffic.longdo.com
  • ช่องทางที่ 2 ผ่าน App Longdo Traffic, Longdo Traffic Lite หรือ Longdo Mobile (มีบน iPhone/iPad และ Android)  ระหว่างที่ท่านขับรถ ไม่จำเป็นต้องกดปุ่มอะไรแต่อย่างใด เพียงแค่เปิดทิ้งไว้ โปรแกรมก็จะหาตำแหน่งตัวเองจาก GPS

นอกจากนี้ท่านยังสามารถร่วมรายงานเหตุการณ์ต่างๆ โดยกดปุ่มกล้องถ่ายรูป พร้อมคำบรรยายถ้าต้องการ ได้ที่ Longdo Traffic โดยต้อง login เข้าสู่ระบบก่อน แล้วกดปุ่มขวาบนพื้นแผนที่เพื่อเลือกชนิดเหตุการณ์ที่ต้องการจะรายงาน ดูรายละเอียดที่ จราจรอาสา

3. APP Traffroid ข้อมูลจราจรกรุงเทพบนแอนดรอยด์

เช็คการจราจร App Traffroid
ตัวอย่าง APP Traffroid

App Traffroid แจกให้ใช้ฟรี ช่วยรายงานสภาพจราจร ตรวจสอบเส้นทางการจราจรเพื่อหลีกเลี่ยงบริเวณรถติด และข่าวจราจรที่อัพเดทแบบ Real Time ผ่านมือถืออย่างรวดเร็ว ทันใจ รวมไปถึงดูภาพจากกล้องวงจรปิด สภาพการจราจร จากป้ายอัจฉริยะทั่วกรุงเทพมหานคร และระดับน้ำท่วมบนพื้นผิวจราจร โดยข้อมูลเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจาก Traffy ของ NECTEC และสำนักระบายน้ำของกทม.

เพื่อนๆคนไหนเคยใช้บริการตรวจสอบเส้นทางจราจร online จากเว็บหรือ App ไหนบ้างแล้ว ใช้ดีหรือไม่ดีอย่างไร หรือใช้บริการเจ้าอื่นอยู่ ช่วย comment แชร์ข้อมูลดีๆให้คนอื่นได้ทราบด้วย